Những nhà sáng lập Hà Lan điển hình là nam giới (77,8%) và có bằng đại học (87,5%). Một xu hướng rất tích cực được thấy ở Hà Lan là tỷ lệ nữ là nhà sáng lập cao (22,2%, so với tỷ lệ trung bình là 15,6% nữ của EU). Hệ sinh thái khởi nghiệp của Hà Lan chỉ ra một trong những sự đa dạng lớn nhất trong lĩnh vực khởi nghiệp của các công ty khởi nghiệp gồm cả hai lĩnh vực truyền thống, như Công nghệ công nghiệp và Sản xuất phần cứng (11,1%) hoặc dịch vụ phần mềm (15,3%) và các lĩnh vực xu hướng như Công nghệ xanh (11,1%, so với mức trung bình 6,4% của EU). Các công ty khởi nghiệp của Hà Lan hiện đang tuyển dụng 11,3 người và đang có kế hoạch thuê thêm 7,3 người trong vòng 12 tháng tới. Các công ty khởi nghiệp của Hà Lan đang tạo ra doanh thu chủ yếu hoặc hoàn toàn thông qua các hoạt động kinh doanh khác (72,1%). Trong khi 80,7% các công ty khởi nghiệp của Hà Lan đang tìm cách quốc tế hóa trong khu vực đồng Euro, với 11,5%, so với mức trung bình 9,4% của EU, mức độ quan tâm đến thị trường châu Phi là một trong những mức cao nhất ở châu Âu. Các trung tâm khởi nghiệp của Hà Lan trải rộng khắp đất nước với Amsterdam là trung tâm đổi mới.

amsterdam



Những ấn tượng về hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Lan là gì?

Với dân số khoảng 10 triệu người, Hà Lan có thị trường nội địa nhỏ hơn so với các nước Tây Âu khác, vì vậy các công ty Hà Lan chắc chắn đặt mục tiêu phát triển trên thị trường toàn cầu. Điều này đã tạo ra một số công ty lớn nhất thế giới như RoyalDutch Shell, Uniliver, Philips và Heineken.

Cơ chế thuế doanh nghiệp thuận lợi cũng giúp các công ty đa quốc gia dễ dàng tập trung tại Hà Lan, gần đây nhất là Tesla và Uber đã đặt trụ sở chính của châu Âu tại Hà Lan. Và trong những năm gần đây, Hà Lan đã trở thành một trong những quốc gia có hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển nhanh nhất châu Âu, với thủ đô Amsterdam đang thu hút sự chú ý của thế giới. Hà Lan chỉ có 13 trường đại học có cơ sở nghiên cứu, từ lâu đã thu hút những người giỏi nhất và sáng giá nhất từ trong và ngoài nước. Nhưng trong những năm gần đây, các trường đại học đã tích cực xây dựng thương hiệu là trường đại học khởi nghiệp, tận dụng công nghệ nghiên cứu tiên tiến.

StartupAmsterdam tích cực hỗ trợ các công ty khởi nghiệp

StartupAmsterdam, một tổ chức do Thành phố Amsterdam điều hành với mục đích hỗ trợ các công ty khởi nghiệp, doanh nhân và những người có liên quan, và tìm hiểu về cách tiếp cận độc đáo của họ.

Amsterdam là thủ đô của Hà Lan, một trong những nền văn hóa lâu đời nhất và cởi mở nhất ở Châu Âu, đồng thời đã phát triển thành một thành phố thu hút nhiều công ty và người dân từ nước ngoài.

Hệ sinh thái khởi nghiệp Amsterdam đã được TechCrunch và Forbes công nhận là một trong những hệ sinh thái tốt nhất trên thế giới, có lịch sử lâu đời trong việc tạo ra các hệ thống công nghệ như Python và Bluetooth.

Amsterdam cũng là quê hương của một số công ty khởi nghiệp thành công nhất thế giới, bao gồm Booking.com, TomTom và gần đây nhất là công ty Fintech Adyen, đã trở thành một Kỳ Lân. Kể từ khi thành lập vào năm 2015, StartupAmsterdam đã thực hiện một số sáng kiến với trọng tâm là kết nối lĩnh vực công và tư nhân trong hệ sinh thái khởi nghiệp.

1) Tăng trưởng vốn
2) Phát triển tài năng
3) Ra mắt khách hàng
4) Nội dung cần hỗ trợ
5) Môi trường có tư duy khởi nghiệp

Sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp dựa trên năm trục chính. Kết quả là, Startup Genome đã đưa ra báo cáo rằng hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Lan nằm trong những quốc gia đang phát triển nhanh nhất thế giới. Trong số các biện pháp, Hội nghị TNW là hội nghị khởi nghiệp lớn nhất ở châu Âu, với Google, Accenture và Nike là các đối tác, và thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Một sáng kiến diễn ra cùng với Hội nghị TNW đó là các tổ chức tham gia giới thiệu hệ sinh thái của riêng họ và thu hút các công ty khởi nghiệp. Đây là một sáng kiến độc đáo so với nhiều hội nghị khác, có lẽ vì sự cởi mở trong lịch sử của Hà Lan.

Trang web StartupAmsterdam bao gồm tất cả mọi thứ liên quan đến hệ sinh thái khởi nghiệp, từ máy gia tốc và không gian làm việc chung ở Amsterdam, đến các sự kiện lớn nhỏ gần đây nhất và tin tức mới nhất. Việc tập trung thông tin về hệ sinh thái này rất quan trọng để loại bỏ tình trạng bất cân xứng thông tin. Dự kiến sẽ có ngày càng nhiều tài năng quốc tế đổ về Amsterdam, biến nơi đây thành một trung tâm khởi nghiệp ngang hàng với Paris và Berlin.

Những thuận lợi và thách thức của hệ sinh thái Hà Lan

Hà Lan được công nhận là một trong những thị trường khởi nghiệp thuận lợi nhất ở châu Âu, Startup Genome xếp Amsterdam đứng thứ ba trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp có hiệu suất cao nhất ở châu Âu. Sau sự ra mắt gần đây của Capchase ở Hà Lan và Bỉ, Henrik Grim đã cùng với Jan Speelman của Agicap và Arthur Nobel của Knight Capital để tìm hiểu sâu thị trường. Họ cùng nhau xem xét điều gì khiến Hà Lan trở thành mảnh đất màu mỡ cho các công ty công nghệ và các nhà lãnh đạo cấp cao suy nghĩ như thế nào về việc mở rộng quy mô trong khu vực. Bằng sự ưa thích mạo hiểm của Hà Lan: một môi trường văn hóa cởi mở và hiểu biết về công nghệ. Hà Lan được hưởng lợi từ cộng đồng người nước ngoài lớn, chính phủ ưu đãi thuế và dân số nói tiếng Anh nhiều, giúp các công ty dễ dàng thu hút nhân tài và xây dựng đội ngũ quốc tế. Chủ nghĩa thương mại và sự đổi mới khiến người Hà Lan trở thành những người dám chấp nhận các sản phẩm kỹ thuật sớm hơn.

Người Hà Lan thích thương mại và sẵn sàng chấp nhận rủi ro, điều này thúc đẩy sự chú ý của các nhà đầu tư. Dân số có xu hướng áp dụng công nghệ tiên tiến, đó có thể là lợi ích hoặc cũng là nhược điểm vì một số khách hàng đã tìm thấy các giải pháp tiên tiến khi bạn tiếp cận họ. Định hướng văn hóa này được củng cố bởi lợi nhuận của các nhà đầu tư lớn và những người chiến thắng trên thị trường. Theo dữ liệu của Dealroom, Hà Lan tự hào có tỷ lệ hoàn vốn
cao nhất ở châu Âu là 8,8 lần, so với 4,7 lần đối với Đức và 4,9 lần đối với Vương quốc Anh. Mặc dù lợi nhuận của các nhà đầu tư lớn, dữ liệu cho thấy rằng Hà Lan chưa nắm bắt được phần vốn tài trợ hợp lý của mình. Hà Lan kiếm được khoản đầu tư VC cao thứ năm ở châu Âu vào năm 2021, nhưng cao thứ mười trên cơ sở bình quân đầu người.

Khi nói đến việc mở rộng quy mô ở Hà Lan, điều cơ bản đó là lập kế hoạch, thực thi và quản lý tài nguyên phải được áp dụng. Đặc biệt, một trong những cạm bẫy lớn nhất đối với một tổ chức là khi những người tham gia chủ chốt tập trung quá nhiều vào những thứ không mang lại lợi nhuận tối đa về thời gian (ví dụ: quản lý vốn thay vì xây dựng văn hóa). Quản lý vốn rất quan trọng, cũng như có dữ liệu phù hợp để ra quyết định, nhưng các công cụ như Agicap có thể tự động hóa các quy trình công việc này và giải phóng thời gian của lãnh đạo.
Một lĩnh vực khác mà những người sáng lập có thể tối ưu hóa là quản lý vốn đầu vào của họ. Các giải pháp tài chính thay thế giúp các công ty khởi nghiệp thuận lợi hơn trong việc làm hồ sơ dòng tiền không ổn định và giảm thiểu rủi ro trong quá trình gây quỹ. Điều này đặc biệt hữu ích trong bối cảnh hiện tại của đầu tư mạo hiểm, nơi khả năng tiếp cận nguồn vốn có thể đang nguội dần và các nhà sáng lập buộc phải xem xét những yêu cầu tăng trưởng liên quan đến một mức định giá cụ thể.

Giải pháp tài chính thay thế mang lại cho những nhà sáng lập nhiều quyền kiểm soát hơn khi họ thiếu vốn. Các giải pháp tài chính thay thế mới phá vỡ thị trường “vốn thuần túy”, cho phép các nhà sáng lập xây dựng sự kết hợp tốt nhất giữa “vốn thông minh” và tài chính thay thế để bảo vệ lợi ích của họ.

Ngoài các nguyên tắc cơ bản về thị trường lớn và chiến lược mở rộng quy mô mạnh mẽ, các công ty cần có tài năng tốt. Nhân viên Gen-Z và Millennial ngày càng đòi hỏi sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống tốt hơn, điều này khiến các công ty khó có thể thu hút nhân tài hàng đầu và tạo ra một môi trường mở rộng quy mô. Hơn nữa, việc tuyển dụng những tài năng hàng đầu có thể là một thách thức đối với các công ty Hà Lan. Làm việc từ xa đã có tác động đến yếu tố này, làm trầm trọng thêm nhu cầu cân bằng giữa công việc và cuộc sống trong khi giảm bớt những hạn chế của nguồn nhân tài địa phương.

Bản tin “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”, Số 27.2022