Các công ty có thể bị ngợp bởi những ý tưởng tồi hoặc vô dụng, điều này có thể làm tắc nghẽn quy trình và thậm chí khiến công ty đi chệch hướng. Nhiều chiến dịch huy động nguồn lực cộng đồng đưa ra giải thưởng cho các ý tưởng chiến thắng, nhưng việc xác định loại giải thưởng tối ưu (trao tiền mặt hoặc không tiền mặt) và quy mô phần thưởng cũng là một nhiệm vụ khó khăn. Cũng có bằng chứng cho thấy các công ty chống lại những ý tưởng, cho dù xứng đáng đến mức nào, nếu như chúng không được phát minh trong nội bộ Để giải quyết những vấn đề phổ biến này, công ty công nghệ tài chính PayPal đã phát triển một cách tiếp cận mới lấy cảm hứng từ thế giới đầu tư mạo hiểm (VC). Những người tham gia vào Giải đấu Đổi mới Toàn cầu hàng năm của công ty gửi ý tưởng của họ, như trong các cuộc thi thông thường. Nhưng trong vòng tiếp theo, họ đóng vai trò là nhà đầu tư, đặt cược vào những gì họ cho là ý tưởng tốt nhất, bất kể nguồn nào. Ngoài ra, vòng đầu tư được mở cho tất cả gồm khoảng 30.000 nhân viên làm toàn thời gian của công ty.

paypal


 

Tiền tệ đổi mới sáng tạo

Chìa khóa của vòng đầu tư nằm ở các token dựa trên blockchain nội bộ của công ty được gọi là WoW. Nhân viên kiếm các token bằng cách tham gia vào các nỗ lực đổi mới (ví dụ: bằng sáng chế) trong toàn công ty. Bạn có thể đổi token để lấy những trải nghiệm vô giá như đưa ông chủ đi học nhảy dù, học võ Krav Maga trực tiếp từ CEO Dan Schulman hoặc nhờ CTO Sri Shivananda đến nhà và lắp đặt mạng internet gia đình và hệ thống loa thông minh.

 

Để đảm bảo nhiều người có cơ hội đầu tư nhất có thể, công ty trao một số mã token WoW cho tất cả nhân viên tham gia. Nhân viên có thể đầu tư vào các dự án mà họ tin rằng đó là những ứng cử viên sáng giá có thể đạt kết quả tốt trong cuộc thi. PayPal cũng giới hạn đầu tư ở mức 100 WoW cho mỗi ý tưởng để tạo động lực cho những người tham gia đa dạng hóa danh mục đầu tư của họ và tìm kiếm những ý tưởng hay.

Những người tham gia đầu tư vào ba ý tưởng lọt vào vòng cuối cùng của giải đấu đổi mới sẽ kiếm được lợi nhuận hậu hĩnh từ các mã token WoW mà họ đặt cược - lợi nhuận gấp 200 lần nếu ủng hộ ý tưởng thắng cuộc và lợi nhuận gấp 100 lần đối với ý tưởng về nhì. Và, cũng giống như trong thế giới đầu tư thực, người tham gia sẽ bị mất số token mà họ đặt cược vào những ý tưởng không lọt vào vòng cuối cùng.

 

Từ Ý tưởng đến Thực hiện

Lần đầu tiên được khởi xướng vào năm 2019 theo gợi ý của một nhóm thực tập sinh, giải đấu hàng năm hiện nay diễn ra trong khoảng thời gian vài tháng. Nó bao gồm sáu vòng, bắt đầu với việc đệ trình ý tưởng ban đầu cho một sự kiện cuối cùng sẽ mang quy mô toàn công ty “giống như Shark Tank”, nơi ba đội hàng đầu trình bày ý tưởng và chiến lược của họ với ban quản lý cấp cao của PayPal. Ý tưởng chiến thắng sau đó sẽ được phát triển để thực hiện.

Để giúp dẫn dắt quần chúng, các giám đốc điều hành chủ chốt trên toàn cầu đã phát triển một tập hợp các tuyên bố vấn đề, đảm bảo rằng các ý tưởng được đệ trình tập trung vào các lĩnh vực quan trọng đối với công ty. Các vấn đề này thường bao gồm các chủ đề rộng lớn như “các thị trường tăng trưởng” và “đổi mới xã hội”. Các câu hỏi được đặt ra là kết thúc mở, chẳng hạn như: "Làm thế nào chúng ta có thể tạo ra hoặc cải tiến các sản phẩm để hỗ trợ phục hồi kinh tế toàn diện và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của nhóm dân số không dung ngân hàng, không được tiếp tới kỹ thuật số và người thất nghiệp / thiếu việc làm?" và "Chúng ta sử dụng các sản phẩm và dịch vụ của mình để giúp khách hàng chống lại biến đổi khí hậu một cách hiệu quả hơn bằng cách nào?".

Cuộc thi năm 2019 thu hút 1.500 tác phẩm dự thi; tới năm 2020, con số này đã tăng lên 2.500. Các bài nộp sẽ trải qua một cuộc sàng lọc ban đầu để đảm bảo tính phù hợp và tính khả thi, sau đó những người tham gia sẽ quyết định đặt cược cho ý tưởng nào. 100 ý tưởng thu hút được nhiều vốn đầu tư nhất sẽ được đưa vào vòng tiếp theo.

Trong vòng 100, các đội gửi kế hoạch kinh doanh dài một trang, được đánh giá bởi nhà tài trợ cho các báo cáo vấn đề khởi động cuộc thi. Sau đó, hai đến ba ý tưởng cho mỗi tuyên bố vấn đề được đưa vào vòng 25, trong đó các nhóm trình bày video dài một phút. Nhân viên PayPal sau đó bỏ phiếu, xếp hạng ba ý tưởng yêu thích hàng đầu của họ. Sau đó, 10 ý tưởng nhận được phiếu bầu nhiều nhất sẽ được chuyển sang vòng tiếp theo, nơi họ trình bày bài pitch với các nhà tài trợ các tuyên bố về vấn đề. Các nhà tài trợ chọn ba ý tưởng hàng đầu, những ý tưởng này sẽ được chuyển sang sự kiện cuối cùng mang quy mô toàn công ty, nơi quản lý cấp cao trao vòng nguyệt quế cho người chiến thắng.Năm 2019, ý tưởng chiến thắng được phát triển bởi một nhóm bốn người đa chức năng đa dạng trên toàn cầu. Họ đã tiến hành nghiên cứu thị trường, xem xét lại trải nghiệm người dùng và thử nghiệm các khái niệm thanh toán của khách hàng được thiết kế để thúc đẩy hành động vì khí hậu của người tiêu dùng và các thương nhân PayPal. Sau giải đấu, nhóm đã làm việc với các nhóm Sáng tạo Toàn cầu và Bền vững Môi trường của PayPal để phát triển một mẫu sản phẩm nhằm thúc đẩy nhận thức về khí hậu trong nền tảng của công ty, khuyến khích khách hàng đền bù cho lượng thải carbon của họ.Vào năm 2020, ý tưởng của đội chiến thắng đã giải quyết được vấn đề là tìm ra những cách hiệu quả và tức thì hơn để phục vụ khách hàng của PayPal. Nhóm đã đề xuất một khung được trí tuệ nhân tạo hỗ trợ có khả năng tự động phân loại và tự động tạo ra các giải pháp cho các tương tác không thành công của khách hàng trong thời gian thực. Ý tưởng này phát triển thành một dự án kéo dài nhiều năm đã mang lại những cải tiến đáng kể như giảm thời gian xử lý dịch vụ khách hàng trung bình và giảm khối lượng cuộc gọi dịch vụ khách hàng (bằng cách cho phép khách hàng cung cấp mô tả vấn đề chính xác hơn).

Ngoài ra, công ty đã quyết định thực hiện một ý tưởng đạt top 10 khác được thiết kế để giúp thúc đẩy sự nghiệp của nhiều nữ giám đốc và giám đốc cấp cao hơn bằng cách kết nối họ với một nhà tài trợ cấp phó chủ tịch hoặc phó chủ tịch cấp cao. Đến cuối năm 2021, gần 100 phụ nữ đã đăng ký tham gia chương trình và được ghép nối với khoảng 48 nhà tài trợ trên toàn công ty.

Suy nghĩ của quần chúng về cuộc thi

Các cuộc khảo sát được thực hiện sau các cuộc thi năm 2019 và 2020 cho thấy bằng chứng mạnh về tính hiệu quả của thiết kế dựa trên VC này. (Do sự gián đoạn của đại dịch, chương trình đã bị tạm dừng vào năm 2021 nhưng tiếp tục vào mùa hè năm 2022.) Hàng trăm người tham gia - cả những nhân viên đưa ra ý tưởng và những người đầu tư vào chúng - đã phản hồi với các ý tưởng.

 

Ba phần tư số người được hỏi báo cáo rằng triển vọng của vòng đầu tư khiến họ suy nghĩ thận trọng hơn về việc đầu tư vào ý tưởng của đồng nghiệp của họ. Đa số cũng cho biết tính năng đầu tư làm tăng số lượng ý tưởng mà họ gửi lên. Bằng cách tăng cả chất lượng và số lượng gửi, tính năng đầu tư dường như đã giải quyết được vấn đề trọng tâm của huy động nguồn lực cộng đồng: Các phần thưởng cao như giải thưởng tiền mặt thường thu hút số lượng lớn người tham gia nhưng sẽ không nhất thiết làm cải thiện chất lượng.

Cụ thể hơn, khả năng cạnh tranh trong vòng đầu tư sẽ ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng bài dự thi. Hai phần ba số người được hỏi tin rằng vòng đầu tư làm tăng mức độ cạnh tranh chung. Có mối tương quan tích cực lên tới 50% giữa mức độ cạnh tranh có thể thấy được với số lượng các ý tưởng mà những người tham gia chọn gửi. Nói cách khác, càng nhiều người tham gia tin rằng vòng đầu tư làm tăng mức độ cạnh tranh, thì họ càng nghĩ nhiều hơn tới tiềm năng xác nhận bên ngoài và càng gửi nhiều ý tưởng hơn.

Một yếu tố khác giúp cải thiện tính hiệu quả của cuộc thi là sự thành công của nó trong việc khai thác động lực nội tại của quần chúng: Hơn 90% người được hỏi cho biết họ tham gia cuộc thi để cải thiện trải nghiệm của khách hàng hoặc để giúp công ty thành công hơn. Một tỷ lệ phần trăm tương tự cho rằng cuộc thi rất "vui" ở chỗ nó cho phép họ thấy các đồng nghiệp nghĩ gì về ý tưởng của họ.

Một số lo ngại đã xuất hiện từ các cuộc khảo sát mà công ty cần phải lưu tâm. Ví dụ, nhiều người được hỏi lo lắng rằng các nhóm tham gia đã vận động hành lang quá mức, tích cực quảng cáo dự án của họ cho các nhà đầu tư tiềm năng - giống như các công ty khởi nghiệp thường làm khi tìm kiếm vốn đầu tư mạo hiểm. Điều này có thể làm suy yếu khả năng phát hiện ra ý tưởng “tốt nhất” của giải đấu, làm lệch kết quả về những ý tưởng được “tiếp thị” nhiều nhất. Để ngăn chặn những biến dạng như vậy, các giới hạn về vận động hành lang như vậy có thể có lợi trong các vòng đấu sau.

Hạnh phúc với kết quả của chương trình, PayPal dự định sẽ tiếp tục các cuộc thi. Công ty cũng đang chia sẻ format cuộc thi với các công ty khác nếu muốn áp dụng nó. Thời gian sẽ trả lời liệu cách tiếp cận đổi mới này có viết lại các tiêu chuẩn về huy động nguồn lực cộng đồng đối với đổi mới sáng tạo hay không, nhưng cho tới nay tiềm năng trong cả việc tăng số lượng lẫn chất lượng ý tưởng khiến phương thức này đang tỏ ra rất hiệu quả.

Bản tin “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”, Số 27.2022 (ntbtra)