Diễn đàn do Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ phối hợp với Cục Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ và Thành đoàn Cần Thơ tổ chức với chủ đề "Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo-Tận dụng cơ hội, tạo đà bứt phá”.

lop

Lớp học khởi nghiệp đổi mới sáng tạo do Trung tâm Thông tin KH&CN Cần Thơ tổ chức.

Đây là sự kiện được kết hợp giữa trưng bày trực tuyến các sản phẩm, dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Đặc biệt, điểm nhấn và mới của Diễn đàn Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) lần 2 là các sự kiện diễn ra được thu và phát hình trực tiếp đa nền tảng; các gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm của cá nhân, nhóm cá nhân và doanh nghiệp được số hóa trên triển lãm trực tuyến 3D, giao diện thân thiện dễ dàng sử dụng với khoảng 80 gian hàng trong các lĩnh vực nông nghiệp, du lịch thông minh, công nghệ tiên phong, y tế, các sản phẩm/giải pháp đột phá trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, các giải pháp giải quyết các vấn đề địa phương quan tâm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội.

Tham gia thảo luận tại diễn đàn, các diễn giả cho rằng, ĐBSCL là vùng đất nhiều tiềm năng tuy nhiên hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lại không được phát huy hiệu quả. Đặc biệt trong năm 2021, trước làn sóng của đại dịch Covid-19 và biến đổi khí hậu đã gây nhiều cản trở cho bước tiến của khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.

Cũng theo các diễn giả, thời gian qua các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo được tổ chức khá thường xuyên nhưng hoạt động còn riêng lẻ ở từng ngành, lĩnh vực; thiếu đơn vị dẫn dắt nên một số hoạt động hỗ trợ vẫn còn thiếu sự liên kết. Cơ sở vật chất cho hoạt động này của các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp vẫn chưa đồng bộ, cũng như chưa phát huy tối đa hiệu quả hoạt động do chưa gắn kết và có định hướng phù hợp với hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Tại diễn đàn, các diễn giả đã phân tích và đưa ra các giải pháp để phát triển hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, thích ứng an toàn, linh hoạt với tình hình dịch Covid-19; ảnh hưởng của dịch đến hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng ĐBSCL; động lực thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới sáng tạo thích ứng đại dịch; hành trang cho Startup Mekong phục hồi, bứt phá sau đại dịch. Trong đó chú trọng đến các giải pháp trước mắt là đa dạng hóa nguồn vốn cho hoạt động quỹ đầu tư, vay ngân hàng, tài trợ, cần tái cấu trúc trước khi gọi vốn; đẩy mạnh hợp tác, liên kết các chuỗi giá trị, mở rộng khả năng tiếp cận khách hàng; đẩy mạnh tiếp cận với giải pháp chuyển đổi số, giải pháp thương mại điện tử.

Trong khuôn khổ Diễn đàn còn có phần ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ với các tổ chức liên quan về triển khai hoạt động hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại TP Cần Thơ, giúp hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố trở thành Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia tại khu vực ĐBSCL.

Thúy An

Bài gốc: https://www.qdnd.vn/giao-duc-khoa-hoc/tin-tuc/dien-dan-khoi-nghiep-va-doi-moi-sang-tao-vung-dong-bang-song-cuu-long-lan-thu-2-681780